Dẫn chứng nghị luận xã hội từ những biểu tượng trong tự nhiên

– Tựa như cây mai muốn bung nở những cánh hoa vàng đẹp nhất, rực rỡ nhất trong ngày xuân hồng ấm áp thì phải chịu được thử thách gội nắng tháng ngày. Ủ mầm, am sương qua bao trong thinh lăng của mùa hè đốt lửa và đêm đông giá buốt, đối mặt với nghịch cảnh, thân cành trơ trụi. Đấy chính là sự chuẩn bị cho lần “lột xác”, giống như thử thách mà mỗi người phải vượt qua khi muốn chạm đến thành công hay ước mơ trong đời.
Sẽ chẳng có con đường nào trải đầy hoa hồng chờ bạn dạo chơi, sẽ chẳng có hành trình chinh phục nào dễ dàng hay không chứa đựng khó khăn thử thách. Chỉ mong bạn nhớ rằng chỉ cần bạn cố gắng, cố gắng thêm một chút nữa, dám đối diện, dám chấp nhận và vượt qua thì niềm vui nhất định sẽ mỉm cười như cách những cánh mai lung linh rực rỡ dưới nắng xuân vàng.

– Chắc hẳn trong hành trình cuộc đời con người ta đã từng trách than số phận, đã từng đổ lỗi cho “nơi mà họ bắt đầu”, thế nhưng đôi khi lại quên đi, những cây dại mọc lên nơi đất đá cằn cỗi vẫn đều đặn đâm chồi, nở hoa. Dẫu môi trường sống khắc nghiệt đôi khi khiến nó phải không ngừng cắm sâu rễ vào lòng đất mẹ mong kiếm tìm nguồn nước hay chất dinh dưỡng để nuôi sống chính mình.

Thế nhưng nó không bỏ cuộc, dù nắng gió, mưa giông, dù trời quang mây hay ngày bão tố, nó vẫn cứ thế, miệt mài sống với một ý chí kiên cường. Đấy chính là một hình ảnh cực kì ý nghĩa để truyền cảm hứng cho con người có thể tiếp tục “tận sống” mà chẳng màng điều chi, bởi bạn ơi, đâu ai được chọn nơi mình sinh ra, thế nhưng cách sống của chính mình thì hoàn toàn có thể.

– Người ta vẫn thường bảo rằng nhỏ bé như loài kiến, to lớn như loài voi thế nhưng đôi khi lại quên mất rằng loài kiến vẫn có thể làm nên những điều phi thường dù rằng nhỏ bé. Chúng không có tai mà thanh từ rung động mặt đất, chúng có khả năng tồn tại đến huyễn tưởng bất chấp sự khắc nghiệt của thời tiết, khí hậu, chúng là sinh vật đầu tiên được con người đưa ra vũ trụ trong thí nghiệm chinh phục bầu trời.

Và chúng cũng được xem là loài côn trùng thông minh nhất khi bên trong cái đầu nhỏ bé của mỗi chú kiến có hơn 250.000 tế bào não. Chính vì vậy hãy đừng sợ hãi đừng lo ngại rằng bên ngoài kia thế giới to lớn đến nhường nào, hãy sống hết mình bằng trọn vẹn sức lực và nghị lực của bản thân. Bởi trong những hình hài nhỏ bé vẫn có thể tồn tại sức mạnh và nghị lực phi thường.

– “Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh, bông trắng lại chen nhị vàng

Nhị vàng, bông trắng, lá xanh
Gần bùn mà chẳn hôi tanh mùi bùn

Đấy chính là những câu ca dao tôn vinh vẻ đẹp và sức mạnh của loài hoa sen, giữa bùn lầy tanh hôi, nó vẫn bung nở ra những bông hoa đẹp đẽ và tinh khôi nhất. Giống như môi trường sống dù nhiều cạm bẫy bủa vây thế nhưng con người vẫn sống một cuộc đời thật đẹp, vẫn lan toả duyên lành, vẫn không ngừng bung nở hương hoa như mình đón sương sớm. Vậy nên hãy luôn nhớ rằng, sẽ chẳng có ai quyết định cuộc đời bạn ngoài chính bạn, hãy kiên định và giữ mình sáng trong sau nhiều biến cố hay cám dỗ suốt hành trình đi tìm “chân- thiện-mỹ” – những giá trị tốt đẹp ở đời.

– Chặng đường trưởng thành của mỗi người luôn chứa đựng những thử thách, khó khăn, có khi nó dồn ép ta đến nghẹt thở. Thế nhưng ta vẫn miệt mài đứng dậy, đi tiếp để tìm kiếm thành công, quả ngọt. Cũng giống như kim cương, nó chỉ hình thành nên hình nên dạng, nó chỉ trở thành thứ mà người đời trận quý khi nó | chịu được áp lực, một quá trình mà nó buộc lòng phải cố gắng để vượt qua. Có thể nói rằng, đối diện với áp lực cũng là một cách để ta khai mở được sức mạnh tiềm tàng của bạn thân, rằng đôi khi bạn phải chấp nhận chông gai, bạn mới trở thành bạn của một phiên bản hoàn thiện.

– Tựa như chú sâu muốn “hóa thành bướm” phải chịu cảnh nép mình trong chiếc kén nhỏ, tự tiêu biến một số bộ phận trên cơ thể và lột xác vài lần thì mới có thể lớn lên. Con người cũng như vậy, trong quá trình trưởng thành cần biết lột bỏ những tư tưởng cũ kỹ, phải đánh đổi bằng mồ hôi, thời gian và công sức. Muốn trở thành một phiên bản “trong mơ” của chính mình, bạn phải luôn can đảm đối đầu và chiến đấu hết mình như loài sâu bướm không bao giờ bỏ cuộc. Bởi ước mơ sẽ trở thành hiện thực, hạnh phúc và thành công sẽ chỉ mỉm cười với người dám đánh đổi và không ngừng hoàn thiện bản thân.

– “Hãy sống như loài hoa hướng dương luôn hướng về phía mặt trời”. Có chăng con người cũng nên hướng về những điều tốt đẹp ở ngày mai mà kiên trì sống tiếp? Dù trong hoàn cảnh nào cũng hãy lạc quan, đừng tuyệt vọng, bởi cuộc sống luôn chứa đựng nhiều bất trắc và chỉ khi bạn tích cực, sẵn sàng đối diện thì mới có đủ sức mạnh để vượt qua. Cũng giống như đủ sức mạnh để loài hoa hướng dương, dù nắng mưa, dù gió rét, dù trời quang mây hay ngày nhiều giông tố, nó vẫn một lòng hướng về ánh sáng, hướng về mặt trời, tựa như đi tìm niềm tin để sống một đời rực rỡ. Hãy đừng quên rằng niềm tin, hy vọng về một ngày mai tươi sáng sẽ chính là nguồn sức mạnh cực kì lớn lao để bạn bước tiếp mỗi ngày.

– Cuộc sống của chúng ta luôn chứa đựng những điều diệu kỳ mà chẳng phải ai cũng có thể khai phá, và chỉ khi họ đủ nỗ lực, đủ mạnh mẽ và kiên cường thì cánh cửa cuộc đời mới mở ra những chương tươi đẹp. Cũng giống như loài xương rồng giữa sa mạc cằn cỗi, ngày ngày đối diện với sỏi cát và ánh mặt trời gay gắt, thế nhưng nó vẫn luôn kiên trì cắm sâu bộ rễ vào lòng đất mẹ để kiếm tìm nguồn nước nuôi sống chính mình. Chính vì vậy, đừng đổ lỗi cho số phận mà hãy tự tạo nên số phận của chính mình. Rằng mọi thứ sẽ được đền đáp khi bạn không bỏ cuộc và luôn mạnh mẽ như “giữa một vùng đất khô cằn sỏi đá, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở những chùm hoa thật đẹp”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *