Hướng dẫn lập kế hoạch ôn thi môn Ngữ văn vào lớp 10

Lập kế hoạch ôn tập bao gồm các công việc:

– Thống kê khối lượng kiến thức cần ôn tập.
– Chia nhỏ khối lượng kiến thức.
– Ôn tập theo ngày – buổi cho phù hợp.
– Kiểm tra tiến độ thực hiện.(Nhờ sự giúp đỡ từ người thân/ bạn bè.)

Mẫu kế hoạch ôn tập:

Ngày 8/5

*5h30 – 6h:

– Học thuộc lòng 2 trích đoạn Truyện Kiều. Mạch cảm xúc

– Những nội dung về nội dung và nghệ thuật.

* 14h – 15h:

– Làm đề bài về hai đoạn trích Truyện Kiều + một đoạn văn bản nhật dụng.

*20h – 21h:

– Chữa đề chiều làm;
– Học kĩ lại hai đoạn trích Truyện Kiều (biện pháp tu từ, yếu tố nghệ thuật).

Ngày 9/5:

*5h30 – 6h:

– Tóm tắt Chuyện người con gái Nam Xương – những nội dung và yếu tố nghệ thuật quan trọng.

*14h – 15h30:

– Làm thử một đề liên quan đến Chuyện người con gái Nam Xương + một văn bản nhật dụng.

*20h – 21h:

– Chữa đề chiều làm;
– Học kĩ Chuyện người con gái Nam Xương (chi tiết, tình huống).

TRONG KHOẢNG 15 NGÀY BẠN ÔN LẦN LƯỢT TỪNG TÁC PHẨM CỤ THỂ

Ngày 26/5:

*5h30 – 6h:

Nhắc lại những tác phẩm viết về người lính trong chương trình THCS (tên, tác giả, năm sáng tác).

*14h – 15h30:

Làm hai đề bài về hai tác phẩm viết về người lính trong chương trình Ngữ văn 9 (Đồng chí, Bài thơ về tiểu đội xe không kính).

*20h – 21h:

Làm một đề bài nghị luận xã hội có liên quan đến người lính (lòng dũng cảm, tinh thần đồng chí,…).

Những ngày tiếp theo bạn tiếp tục với những nhóm chủ đề tương tự

Ngày 5/6:

5h30 – 6h

Nhắc lại những kiến thức tiếng Việt (từ, câu).

*9h- 11h30

Làm một đề bài tổng ôn tập.

*14h – 14h30

Chữa bài, rút kinh nghiệm.

*14h30 – 15h30

Nhắc lại dàn ý dạng bài: Nêu suy nghĩ về vai trò của:
“Sự tự tin”
“Sự sáng tạo”
“Lòng dũng cảm”

*20h – 21h

Nhắc lại kiến thức của hai tác phẩm được viết năm 1948.

Như vậy ở giai đoạn nước rút cách ôn tập này đã giúp bạn kết hợp nhiều dạng kiến thức ở nhiều góc độ điểm nhìn khác nhau

Ngày 8/6

*8h – 9h:

– Thuyết trình với người thân về toàn bộ kiến 9h thức tiếng Việt.

*14h – 15h 30:

-Thuyết trình với nhóm bạn về toàn bộ kiến 15h thức văn bản văn học.

*20h – 21h:

-Thuyết trình với người thân về những dạng bài nghị luận xã hội.

Như vậy, bạn đã chuyển từ việc tự học sang  học nhóm để chúng ta có cảm giác có điểm tựa vừa để kiến thức được thể hiện một cách đa dạng.

 

 

 

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *