Chinh phục nghị luận xã hội bằng những cách mở đoạn cuốn hút

Cách 1: Mở đoạn bằng những biểu tượng văn hóa, văn minh nhân loại, hiệu ứng tâm lí,…

Đây là cách mở đoạn ấn tượng nhưng khá khó vì cần phải chuẩn bị nhiều kiến thức của nhiều lĩnh vực khác nhau.VD: ”Trong tiếng Nhật, từ Kintsugi có nghĩa là “dùng vàng để hàn gắn”, đây là một nghề thủ công xuất hiện từ thế kỷ 15 dành riêng cho việc phục hồi gốm. Kintsugi là một loại hình nghệ thuật cổ xưa có thể biến gốm vỡ thành những kiệt tác hồi sinh từ vàng. ” Nếu một vẻ đẹp kinh ngạc như vậy có thể đến từ những chiếc bình vỡ, thì một sự biến đổi tương tự cũng sẽ xảy ra với con người chúng ta( với dạng đề sự thay đổi, giá trị con người , sai lầm…)

Cách 2: Mở đoạn bằng trích dẫn những câu nói hay, danh ngôn, triết lí,…

VD: ”Ta có thể ẩn mình trong vỏ hạt dẻ nhưng cũng là hoàng đế của vũ trụ vô biên”(Trích “Hamlet” – William Shakespeare). Tiềm năng của con người như một đại dương mới chưa được khám phá một lục địa mới hãy còn tinh khôi, một thế giới mới của những khả năng chờ được cởi trói để hướng đến những điều vĩ đại. ( với dạng đề : sự sáng tạo, bản lĩnh, dũng cảm,…)

Cách 3: Nêu vấn đề dẫn chứng hoặc phản biện ngay trước khi vào thân bài….

VD: Tháp Eiffel từng bị hầu hết các viện sĩ hàn lâm và các nhà văn hóa lớn lên án là quái vật xấu xí thách thức nền văn hiến. Rimbaud đã bị coi là voyou (du côn) trước khi được tôn vinh là voyant (nhà thấu thị). Qủa thật, như chúng ta đã thấy, sự để đánh giá một hiện tượng hay con người, chúng ta không thể chỉ nhìn trong một vẻ bề ngoài, quá khứ, sự sai lầm của họ mà cần phải có một thời gian đủ lâu…( loại đề : định kiến, sự đánh giá người khác, giá trị con người)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *