Những hình ảnh so sánh ấn tượng cho bài Nghị luận xã hội

Hoa dại

Có những vẻ đẹp khiến ai nhìn cũng thấy cuốn hút vì quá kiêu sa, rực rỡ. Nhưng có những vẻ đẹp khiêm nhường, nhỏ bé, mộc mạc như bông hoa dại giữa vùng sỏi đá. Tuy không kiêu sa, cũng chẳng rực rỡ nhưng chúng đã kiên cường để sống, điểm tô cho cuộc đời. Vâng, mỗi loài hoa đều mang trong mình một vẻ đẹp riêng, một hương sắc riêng. Bạn chẳng thể lựa chọn mình sẽ sinh ra nơi vườn hoa màu mỡ hay chỉ là vùng sỏi đá khô cằn. Nhưng dù ra sao thì hãy cứ sống mạnh mẽ và kiên cường như loài hoa dại.

Cây xương rồng

Nếu cuộc sống là một sa mạc cằn cỗi, hãy biến thành cây xương rồng gai góc, đâm bộ rễ sâu xuống lòng đất tìm nguồn nước mát lành, để rồi từ đó nở ra những đóa hoa đầy sức sống. Chính nhờ sự linh hoạt thích ứng và thay đổi mà chỉ có xương rồng kiêu hãnh tồn tại được tại nơi có khí hậu khắc nghiệt ấy. Đời sống luôn biến đổi không ngừng, nó yêu cầu chúng ta phải dũng cảm, kiên cường để thích nghi trước những biến động đó.

Pháo hoa

Chắc hẳn ai trong chúng ta dù ít hay nhiều cũng sẽ có một lần đắm chìm và choáng ngợp trước ánh sáng rực rỡ của pháo hoa giữa trời đêm. Nhưng liệu có một ai nhớ rằng, pháo hoa trước khi toả sáng lộng lẫy như thế chỉ là một hộp thuốc pháo bình thường? Muốn phá tan được màn đêm, pháo hoa đã chọn đốt cháy mình thay vì nằm im đợi chờ quên lãng. Mỗi người đều được lựa chọn cách mình sẽ sống, toả sáng rực rỡ hay chìm vào bóng tối. Thời gian là hữu hạn, ta chỉ sống một lần duy nhất, vì vậy hãy sống hết mình, cháy hết mình theo đuổi đam mê để tận hưởng những điều tuyệt diệu nhất của cuộc sống.

Cái kén bướm

Sâu con phải trải qua một quá trình lột xác đầy đau đớn để hóa bướm xinh đẹp. Con người cũng vậy, muốn đạt được thành công, chúng ta phải tự bước ra khỏi “chiếc của mình, dám mạo hiểm vượt giới hạn của bản thân để vươn tới thành công. Đừng in nhận dừng lại, và núp trong những phiến lá làm một chú sâu ngây ngô, yếu ớt nhìn cảnh sắc một màu đơn điệu, mà không hề biết có quá nhiều những sắc màu lung linh, đang chào đón mình ở thế giới thú vị ngoài kia.

Con tàu

Con tàu rất an toàn khi neo đậu ở cảng, nhưng người ta đóng tàu không phải vì mục đích đó. Khi ở trong vùng an toàn chúng ta cảm giác bình yên, dễ chịu, nhàn hạ,… nhưng khi bước ra khỏi vùng an toàn lúc đó mới biết giới hạn năng lực cá nhân của mình ở mức nào. Chúng ta sinh ra để thay đổi, để cống hiến cho cuộc đời, để hoàn thành sứ mệnh của riêng mình chứ không phải là để “tồn tại”, sống một cuộc sống đơn điệu. Ngay bây giờ, hãy nhổ neo, căng buồm, đón gió và tung hoành giữa biển khơi để khám phá thế giới bao la ngoài kia.

Vũ công

Chiếc quần tất trắng tinh của người vũ công là để che đi những vết thương do luyện tập. Họ giấu đôi chân sưng đỏ trong chiếc quần tất trắng, mặc bộ váy lộng lẫy nhất, mỉm cười đứng trên sân khấu rực rỡ ánh đèn, chìm cùng tiếng nhạc du dương. Khi tấm màn sân khấu khép lại, cơ thể họ đau đớn muốn lả đi, nhưng đổi lại họ nhận được tiếng vỗ tay ngợi khen của cả thế giới. Phải chăng muốn được toả sáng, muốn cống hiến cho đời những “vũ điệu” rực rỡ nhất, ta phải trải qua một quá trình khổ luyện vất vả và đánh đổi rất nhiều thứ?

Đại dương

Đại dương bao la chứa đựng bao điều huyền bí mà loài người không bao giờ khám phá hết. Nhìn từ trên cao, mặt biển phẳng lặng như một tấm thảm xanh khổng lồ ôm ấp các bờ lục địa. Nhưng ẩn sâu dưới đáy biển là những đợt sóng ngầm nguy hiểm, bất cứ lúc nào cũng có thể trỗi dậy cuốn phăng hết tất cả những gì cản trở chúng. Cuộc sống cũng vậy, có lúc bình yên, có lúc đầy bão táp, việc của chúng ta là học cách chấp nhận và đối mặt với những giông tố đó để trở thành thuỷ thủ tài ba.

Hoa bồ công anh

Loài hoa bồ công anh bé nhỏ, khi hoa đã nở rộ, những cánh hoa bé li ti sẽ theo làn gió bay đi đến những chân trời xa lạ. Khi đó, chúng sẽ bắt đầu cuộc đời mới của chính mình mà không cần phụ thuộc vào cây mẹ. Để làm được điều đó, bồ công anh cũng cần sự dũng cảm nhất định, dũng cảm tự lập rời xa thân mẹ đi tìm sự sống riêng, dũng cảm bay theo ngọn gió cao vút. Đừng mãi thu hẹp mình trong một khuôn khổ nhất định vì sợ hãi, rụt rè. Hãy bứt phá mình, vượt ra khỏi vùng an toàn của bản thân để tìm được vùng trời cho riêng mình. Có như vậy bạn mới có thể trở thành phiên bản tốt hơn bạn ngày hôm qua.

Bản giao hưởng

Cuộc sống như một bản giao hưởng tuyệt vời với những thanh âm trầm bổng, say sưa hòa quyện với nhau tạo nên những giai điệu đầy cảm xúc cho tâm hồn. Dẫu biết đôi lúc những biến cố bất ngờ xảy đến dễ khiến chúng ta cảm thấy sợ hãi, nản lòng hay thất vọng, nhưng đừng để cảm xúc tiêu cực ấy ngự trị mãi trong tim, đừng cho phép chúng trở thành bức tường ngăn cản bản thân đón nhận những điều tốt đẹp. Thay vào đó, hãy dũng cảm đối diện với những “nốt trầm” khó khăn ấy. Có như vậy, ta mới sẵn sàng đón nhận những phút giây thăng hoa cho những “nốt bổng” tươi sáng tiếp theo trên đường đời.

Ngọc trai

Ngọc trai lấp lánh ra đời là cả một hành trình oằn mình chịu đựng những đau đớn và xót buốt. Con người cũng thế, trải qua những lần vấp ngã và tổn thương, chúng ta sẽ trở một bản thể tốt đẹp hơn. Bởi lẽ, đôi khi chính những khó khăn, thử thách, những chông gai trong cuộc đời sẽ là một hoàn cảnh, một môi trường thuận lợi để ta khai phá những tiềm lực của bản thân.

Ngọn hải đăng

Cuộc sống con người có muôn vàn ngã rẽ, ẩn chứa nhiều những đợt sóng ngầm. Nếu không có ánh sáng soi đường, không có sức mạnh cổ vũ, tiếp sức thì nhiều người đã gục ngã, bỏ cuộc. Vậy đâu là ngọn đèn soi đường, chỉ lối của con người? Đó là lí tưởng. Nếu ví cuộc đời là biển cả, con người là thuyền trưởng chèo lái chiếc thuyền cuộc đời lênh đênh giữa đại dương bao la vô tận, thì lý tưởng chính là ngọn đèn hải đăng soi sáng, dẫn đường cho chúng ta chinh phục ước mơ, tìm đến bến bờ hạnh phúc và thành công.

Kim cương 

Hành trình trưởng thành của mỗi người phải trải qua rất nhiều khó khăn, gian khổ với vô vàn những thử thách mà ta gặp phải. Tuy nhiên, những khó khăn, áp lực đó như một phép thử để con người tôi luyện ý chí, bản lĩnh của mình. Khi bạn bị áp lực đè nén đến mức không thể thở được nữa, hãy nhớ rằng carbon cũng phải chịu áp lực mới có thể biến thành kim cương lấp lánh. Hãy tạo cho mình một ý chí kiên cường, quyết tâm để tiếp tục bước đi trên hành trình đang dang dở, vượt qua mọi áp lực, chiến thắng nghịch cảnh và chạm đến thành công.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *