Nghị luận xã hội “suy nghĩ của bản thân về tình yêu thương của cha mẹ đối với con cái”

Gợi ý:

– Tình yêu thương của cha mẹ đối với con cái là tình cảm tự nhiên, bất biến. Vì thế mới có câu thơ:

“Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ

Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha”

– Tình yêu thương của cha mẹ dành cho con cái không gì đo đếm được, từ khi con mới ra đời cho tới tận lúc con lớn khôn. Tình yêu thương đó được thể hiện qua những hành động khác nhau: từ việc chăm cho con ăn, học, san sẻ với con những khó khăn, làm chỗ dựa tinh thần cho con trong mọi khó khăn đến lớn nhất, vĩ đại nhất là bố mẹ có thể hi sinh tất cả vì con. Được sống trong tình yêu thương của cha mẹ là niềm hạnh phúc nhất trần đời.

– Tuy nhiên, ở đâu đó vẫn còn những đứa trẻ không được hưởng hạnh phúc đó, vẫn có những bậc cha mẹ sẵn sàng vứt bỏ con mình, không quan tâm yêu thương con.

– Là một đứa con, em đang được đón nhận tình yêu thương của cha mẹ, em phải làm gì để xứng đáng với tình yêu thương ấy.

Bài văn mẫu 1

Đi khắp thế gian không ai tốt bằng mẹ

Gánh nặng cuộc đời không ai khổ bằng cha

Trong tất cả những thứ tình cảm: tình bạn, tình thầy trò,… thì tình mẫu tử, phụ tử là tình cảm duy nhất khởi nguồn ngay từ khi bạn chưa chào đời. Tình cảm ấy là duy nhất, là bất biến và vĩnh cửu. Từ thuở bạn còn đang là giọt máu đỏ tươi trong bào thai, cha mẹ đã dành cho chúng ta sự trân trọng, nâng niu và thương yêu hơn bất cứ một điều gì khác. Và cũng từ khi ấy, công cha, nghĩa mẹ với bạn đã tồn tại. Khi bạn cất tiếng khóc chào đời, cha mẹ cũng chính là người hạnh phúc nhất. Tôi tin chắc, khoảnh khắc bạn hé đôi môi chào nhân gian cũng chính là phút giây cha mẹ bạn mãi mãi chẳng bao giờ quên. Khi bạn chập chững tập đi, cha là người nâng bước bạn. Khi bạn bi bô tập nói, mẹ là người lắng nghe đầu tiên. Rồi khi bạn trưởng thành, cha là người dẫn bước để bạn không lạc lối, mẹ là người luôn an ủi, động viên. Để tình cảm cha mẹ và con cái không trở thành những sự việc đáng lên án, con người ta cần gìn giữ và bồi đắp cho tình cảm sơ khai này. Hãy để tình cảm là sợi dây gắn kết những người chung dòng máu mủ với nhau! “Máu mủ ruột rà” mãi mãi là tình cảm thiêng liêng nhất, đáng trân quý nhất trong cuộc đời của bạn.

Bài văn mẫu 2

Một trong những yếu tố quan trọng nhất gây dựng nên một xã hội như hiện nay chính là tình cảm của con người với con người. Có rất nhiều tình cảm quý báu trong cuộc sống nhưng có lẽ, tình cảm cao đẹp nhất, thanh khiết nhất chính là tình cảm giữa cha mẹ và con cái. Tình cảm giữa cha mẹ và con cái hay tình mẫu tử, tình phụ tử là những tình cảm yêu thương, sự nâng niu, quan tâm chăm sóc bằng cả tấm lòng mà cha mẹ dành cho con đồng thời là tình yêu thương, sự biết ơn, kính trọng mà người con dành cho cha mẹ mình. Tình cảm gia đình là thứ tình cảm đầu tiên mà mỗi người con chúng ta nhận được khi vừa ra đời, là nền tảng để chúng ta xây dựng những tình cảm tốt đẹp khác ở tương lai. Tình cảm trong gia đình là những tình cảm tốt đẹp nhất của con người, giúp cho chúng ta rèn luyện tình cảm và những đức tính tốt đẹp khác, tình cảm gia đình là tiền đề để con người phát triển. Những người cha mẹ có tình yêu thương con sẽ hết lòng dạy dỗ con mình, tạo điều kiện để con phát triển trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội. Còn những người con yêu thương cha mẹ sẽ cố gắng học tập thật tốt, chủ động giúp đỡ cha mẹ những công việc trong gia đình cũng như yêu thương, đoàn kết với anh chị em của mình. Một gia đình có nền tảng yêu thương nhau thì tất cả mọi người sẽ phát triển theo hướng tích cực, tốt đẹp hơn. Từ đó làm cơ sở để xã hội đi lên, văn minh, đẹp đẽ hơn khi con người biết yêu thương nhau. Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn có nhiều người làm cha mẹ nhưng áp đặt con cái phải sống theo ý muốn của mình mà không lắng nghe con trẻ. Lại có những người con bướng bỉnh, không vâng lời cha mẹ, làm những việc khiến cha mẹ phiền lòng,… Những hành động này không chỉ khiến tình cảm gia đình rạn nứt mà còn có thể khiến con người có những suy nghĩ, hành vi tiêu cực. Mỗi chúng ta đều có một gia đình, chúng ta hãy biết yêu thương gia đình đó, vun đắp cho gia đình đó ngày càng hạnh phúc và tốt đẹp hơn.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *