NLXH 200 chữ “Bàn về vai trò của ước mơ trong cuộc sống”

Mở đoạn: giới thiệu vấn đề

– Trực tiếp: Kết nối với nội dung đọc hiểu giới thiệu vai trò của ước mơ

– Gián tiếp: Dẫn từ một số câu danh ngôn có liên quan để giới thiệu vai trò của ước mơ

Đừng để tuột ước mơ hay khát vọng của bạn. Vì nếu điều đó xảy ra, bạn có thể tồn tại nhưng bạn đã ngừng sống mất rồi. – Nhà văn Mĩ, Henry DavidThoreau.

Tương lai thuộc về người tin vào vẻ đẹp trong những giấc mơ của mình – Nhà giáo dục người Mỹ, William Arthur Warr

Thân đoạn: triển khai vấn đề

– Phần tích vai trò của ước mơ trong cuộc sống:

+ Ước mơ đưa đến cho con người một đích hướng, giúp con người xác định quỹ đạo sống của mình. Khi chúng ta có được quỹ đạo sống ta tìm thấy ý nghĩa sự tồn tại của mình.

+ Ước mơ cũng chính là nguồn năng lượng, là bệ phóng để ta nâng mình lên, vươn cao hơn. Hành trình chinh phục ước mơ cũng là quá trình con người khám phá và phát huy những tiềm năng của bản thân. Thế giới ta đang có sẽ được mở rộng hơn nhờ vào việc chinh phục ước mơ.

+ Những ước mơ đẹp của mỗi người sẽ truyền cảm hứng, thắp lên mơ ước trong mọi người. Khi những ước mơ của mỗi cá phân được thực hiện sẽ góp phần đưa cuộc sống tốt đẹp hơn.

Chọn và phân tích một số dẫn chứng để chứng minh vai trò của ước mơ

Kết đoạn: khái quát vấn đề

Bình luận: Cuộc sống không thể thiếu những ước mơ. Không ngừng chinh phục những ước mơ là một trong những con đường để mỗi người thắp sáng bản thân và tỏa sáng.

Bài văn mẫu

Uớc mơ là gì ? ước mơ là những mong muốn, ước ao một cách tha thiết những điều tốt đẹp trong tương lai. Trong cuộc sống mỗi người có thể có nhiều ước mơ. Ước mơ có thể vĩ đại hay nhỏ bé nhưng phàm đã là con người thì ai cũng có ước mơ. Chính ước mơ làm cho cuộc sống của mỗi người thêm tươi đẹp, ý nghĩa, chỉ khi con người nỗ lực vươn lên biến ước mơ thành hiện thực khi đó con người đã làm cho cuộc đời mình và cuộc đời chung thêm ý nghĩa, tươi đẹpQuả thật là vậy, chúng ta sẽ chỉ là tồn tại nếu không có ước mơ và mục tiêu cho riêng mình. Ước mơ là khát vọng là những điều tốt đẹp mà ta luôn muốn hướng tới. Cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn nếu ta biết ước mơ biết phấn đấu. Sống là phải biết ước mơ phải nghĩ tới những điều cao đẹp. Chính ước mơ làm cuộc sống chúng ta thêm động lực. Và ước mơ cũng chính là ngọn núi lửa luôn âm ỷ cháy trong tim ta và hối thúc, đánh thức chúng ta mỗi ngày. Khi chúng ta có ước mơ và hoài bão thì cuộc sống chúng ta trở nên lãng mạn hơn, bay bổng hơn. Nó chính là liều thuốc tinh thần kích thích chúng ta nỗ lực phấn đấu. Tuy nhiên cũng cần phải phân biệt được giữa ước mơ và tham vọng. Tham vọng có thể hướng đến những điều tốt đẹp nhưng nó mang tính chất cá nhân ích kỷ, háo thắng và phần lớn kẻ tham vọng bao giờ cũng thất bại. Chúng ta cũng cần phê phán những kẻ sống thiếu ước mơ, sống không hoài bão. Họ giống như những loài côn trùng chỉ biết rúc mình trong bóng đêm mà không biết đâu là ánh sáng. Và mỗi chúng ta hãy nuôi dưỡng cho mình một ước mơ, hãy chăm chút cho ước mơ lớn lên và trưởng thành mỗi ngày. Vâng! “đủ nắng hoa sẽ nở. Đủ gió chong chóng sẽ quay. Đủ yêu thương hạnh phúc sẽ đong đầy” và chắc chắn đủ ước mơ bạn sẽ gặt hái được thành công.Thành công của một người là chứa đựng trong đó rất nhiều yếu tố, cuộc sống không chỉ tràn ngập những con đường thẳng tắp để đi tới tương lai mà xen kẽ vào đó là những cạm bẫy nếu con người sáng suốt và vượt qua nó thì con người đã thành công. Năng lực và phẩm chất là rất cần thiết ở mỗi con người, con người phải luôn luôn phấn đấu và rèn luyện năng lực và phẩm chất đạo đức của bản thân mình có như vậy chúng ta mới thực sự thành công trong việc lên kế hoạch để đi đến những ước mơ của mình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *