Hướng dẫn viết đoạn văn nghị luận xã hội về “Lòng hiếu thảo”

Giải thích:

Từ khi còn tấm bé chúng ta sẽ được nghe lời ru sâu lắng của mẹ : Công cha như núi thái sơn

Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra

Một lòng thờ mẹ kính cha

Cho tròn chữ hiếu mới là đạo con

Đây có lẽ là bài học đầu tiên về lòng hiếu thảo. Hiếu thảo có nghĩa chăm sóc, đối xử tốt với cha mẹ. Hiếu thảo còn là hành động yêu thương, chăm sóc, phụng dưỡng ông bà cha mẹ khi già yếu và thờ phụng sau khi họ qua đời. Người có lòng hiếu thảo là người luôn biết kính trọng, yêu thương, làm cho tinh thần cha mẹ vui vẻ. Họ sống  hiếu nghĩa đối với các bậc sinh thành.

Phân tích, chứng minh:

Ông bà, cha mẹ là những người sinh thành ra ta, nuôi dưỡng ta trưởng thành và luôn dành những gì tốt đẹp nhất cho chúng ta. Hiếu thảo là lối sống đẹp chuẩn mực trở thành truyền thống văn hóa người Việt. Sống có lòng hiếu thảo là lối sống cao đẹp, biết quý trọng công ơn dưỡng dục của các bậc sinh thành, thể hiện niềm tri ân sâu sắc đối với các bậc sinh thành. Lòng hiếu thảo còn thể hiện ở sự bao dung, sống có trách nhiệm. Người có lòng hiếu thảo luôn được mọi người yêu mến thậm chí còn được lấy là tấm gương cho thế hệ sau noi theo. Lai Tử người nước Sở thời Đông Châu liệt quốc, là tấm gương sáng về lòng hiếu thảo. Để làm trò cho cha mẹ vui, ông thường mặc áo ngũ sắc sặc sỡ, giả làm trẻ nhỏ, múa may đùa giỡn. Có khi ông làm bộ vấp bậc thềm, té lăn ra đất rồi nhại tiếng khóc con nít cho cha mẹ cười .Giá trị của một con người không thể hiện ở sự giàu sang, quyền quý mà nó thể hiện qua chữ Hiếu. Lòng hiếu thảo giúp gắn kết các thể hệ trong một gia đình. Nó xóa bỏ sự đố kị, lối sống vô cảm thờ ơ của giới trẻ. Trong xã hội ngày nay, lòng hiếu thảo luôn được tôn vinh, ngưỡng mộ, coi đó là tiêu chuẩn luân lí đạo đức, là nét đẹp văn hóa dân tộc sáng ngời. Có hiếu thảo với cha mẹ thì sau này ta mới nhận được lòng hiếu thảo của con cái bởi đó là luật nhân quả trong cuộc sống.

Bình luận:

Trong xã hội còn nhiều người sống thờ ơ vô trách nhiệm với chính cha mẹ mình. Họ đánh đập, chửi bới ngay chính người sinh ra mình. Những hành động đó cần được lên án.

Liên hệ bản thân:

Trong nhà, chúng ta cần phải biết kính trọng ông bà cha mẹ; chăm sóc khi ông bà cha mẹ kho tuổi cao sức yếu.Anh em trong nhà biết bảo ban nhau, hỗ trợ nhau cùng chăm sóc bố mẹ. Ngoài xã hội, biết kính trọng những người trên tuổi mình. Trau dồi nhân cách tốt đẹp để trở thành niềm tự hào của gia đình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *