Viết đoạn văn nghị luận về lòng khiêm tốn

Giả thích:

Trong 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng, điều thứ năm Bác dạy: “Khiêm tốn, thật thà dũng cảm. Vậy khiêm tốn là gì? Khiêm tốn là có thái độ đánh giá đúng mức trong việc đánh giá bản thân mình, không tự mãn, tự kiêu, không cho mình hơn người khác. Người có lòng khiêm tốn luôn luôn có thái độ hòa nhã trong giao tiếp và quan trọng hơn họ luôn luôn tôn trọng mình và tôn trọng người đối diện với mình. Trong cuộc sống và trong công việc người có lòng khiêm tốn không bao giờ thỏa mãn với những gì mình đã đạt được. Vì thế họ luôn có thái độ cầu tiến để vươn xa hơn trong công việc, đạt được thành công rực rỡ hơn.

Phân tích, chứng minh:

có lòng khiêm tốn con người luôn luôn cầu tiến, học hỏi để tiến bộ. Khiêm tốn sẽ giúp cho chúng ta thấy những thiếu sót của bản thân mình, từ đó sửa đổi để hoàn hảo hơn. Khiêm tốn cũng giúp con người ta bình tĩnh tiếp thu những đóng góp của mọi người. Người có lòng khiêm tốn sẽ được mọi người yêu quý, không có kẻ ghen ghét.Lòng khiêm tốn giúp cho con người ta khi đứng trên bục vinh quang mà không hề tự mãn, lấy đó làm động lực để tiến xa hơn trong cuộc sống.

Bình luận:

Nếu không khiêm tốn con người dễ hài lòng với những gì mình có, dễ tự mãn và không có chí tiến thủ. Những người đó cũng dễ gặp thất bại và bị mọi người coi thường. Có những ca sĩ vừa nổi tiếng đã khoe khoang.Thực chất thì chúng ta không đủ tư cách để có thể tỏ ra kiêu ngạo trước người khác. Kho tri thức của nhân loại rộng lớn như đại dương mà hiểu biết của chúng ta chỉ như hạt muối nhỏ.

Liên hệ:

mỗi chúng ta hãy tự ý thức và nuôi dưỡng cho mình thái độ khiêm tốn để gặt hái thành công trong cuộc sống. Einstein chính là tấm gương sáng về đức tính khiêm tốn, ông đã từng nói: “Tôi chỉ là một người bình thường như bao người khác thôi, cũng sống và làm công việc mình yêu thích, sao lại gọi tôi là người nổi tiếng”.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *