Một số kỹ năng học sinh cần biết khi làm nghị luận xã hội

I. Mở đoạn: Giới thiệu và đánh giá vấn đề

Mẫu 1

Cuộc đời của con người giống như một cuốn nhật ký. Mỗi ngày chúng ta lại viết nên những trang giấy nhiều điều: có niềm vui, cũng có nỗi buồn, có thành công, cũng có thất bại. Trên hành trình để hoàn thiện cuốn nhật kí cho riêng mình, chúng ta cần phải có được (A). Để rồi đến khi khép trang nhật kí lại, mỗi người đều cảm thấy mãn nguyện, tự hào. (A) là một vấn đề/ yếu tố/ phẩm chất quan trọng/ cần thiết… trong cuộc sống hiện nay

Mẫu 2

Xukhôm linxki đã từng nói: “Con người sinh ra không phải để tan biến đi như một hạt cát vô danh. Họ sinh ra để lưu lại dấu ấn trên mặt đất, trong trái tim người khác”. Thật vậy, mỗi con người sống đều phải tạo ra cho mình những giá trị riêng thật tốt đẹp. Và (A) chính là một trong yếu tố để chúng ta làm nên điều đó. (A) là một vấn đề/ yếu tố/ phẩm chất quan trọng/ cần thiết… trong cuộc sống hiện nay

Mẫu 3

Nhân vật Paven trong “Thép đã tôi thế đấy” từng nói: “Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa, ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và hèn đớn của mình…”. Sống và làm sao cho sống đúng nghĩa của một con người trong kiếp nhân sinh là niềm trăn trở của mỗi người. Vì vậy, có ý kiến đã khuyên rằng (trích dẫn câu nói).

II. Thân đoạn: (Cách đơn giản nhất là đưa ra các câu hỏi để trả lời từng vấn đề)

1. Giải thích: Vậy A là gì? A là…

2. Bàn luận

Vậy A có vai trò/ ý nghĩa/ tác dụng/tác hại… như thế nào? Nguyên nhân thực trạng là gì? Giải pháp? (phụ thuộc vào yêu cầu đề bài)

– Thứ nhất đối với cộng đồng xã hội… A đã có những tác động tích cực/tiêu cực…
– Thứ hai đối với cá nhân với mỗi người… A đã…
– Dẫn chứng: Như vậy có thể nói A là một yếu tố… tạo nên… Điều này chúng ta có thể thấy rất rõ qua … (Nêu dẫn chứng minh họa)

3. Mở rộng:

Phản đề: Lưu ý những suy nghĩ trái chiều hoặc cực đoan, phê phán những việc làm, hành động sai trái/ biểu dương những biểu hiện tích cực, có ý nghĩa giá trị (chỉ 1-2 câu, không nên sa đà vào nội dung này): Trái ngược lại A, chúng ta cần lên án phê phán/ biểu dương…

4. Nêu bài học: Bài học nhận thức và hành động

Công thức chung: Nói tóm lại, tất cả chúng ta, đặc biệt là thế hệ trẻ và bản thân tôi nữa cần…(trả lời câu hỏi làm gì?)

III. Kết đoạn:

Mẫu 1

Chúng ta vẫn thường bắt đầu viết lên cuộc đời hạnh phúc của mình từ những điều bình yên và giản dị như vậy. Bài học… sẽ là tấm gương phản chiếu cuộc đời tôi mãi mãi mang theo.

Mẫu 2

Trích dẫn: “…” là bài học cuộc đời được góp nhặt. Giống như giọt mật ong được chắt chiu từ công sức lao động của những chú ong chăm chỉ để lại cho đời. Mang theo hành trang này bên mình, tôi tin, những người trẻ chúng ta sẽ gặt hái được nhiều thành công trong tương lai không xa.

Mẫu 3

Cuộc sống quanh ta muôn màu muôn vẻ vẫn còn đó sắc màu… (màu sắc tương ứng với VĐNL). Bằng những nhận thức và hành động tích cực, mỗi người hãy tô điểm sắc màu tươi sáng cho bức tranh cuộc sống luôn chan hòa, ấm áp.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *