NLXH 200 chữ “bàn về ý nghĩa của thời gian đối với lứa tuổi học trò hiện nay”

I. Mở đoạn

Giới thiệu vấn đề.

II. Thân đoạn

*Giải thích vấn đề:

– Thời gian: là khái niệm dùng dể diễn tả trình tự xảy ra của các sự kiện, biến cố và khoảng kéo dài của chúng.

– Thời gian trong quan niệm của người xưa là thời gian có khả năng trở đi trở lại – thời gian tuần hoàn. Tuy nhiên, với những nghiên cứu trong xã hội hiện đại, con người biết rằng thời gian là thứ một đi không trở lại – thời gian tuyến tính.

– Như vậy thời gian cho mỗi con người là hữu hạn. Vì vậy, mỗi người cần biết quý trọng quỹ thời gian của mình.

*Phân tích, bàn luận vấn đề:

– Ý nghĩa của thời gian với lứa tuổi học trò:

+ Khi còn đang ở tuổi học trò – tuổi trẻ, con người sẽ có nhiều thời gian.

+ Thời gian ở thời điểm này nên dùng vào việc học tập, tích lũy kiến thức, hoàn thiện bản thân

+ Thời gian nên dùng vào việc quan tâm đến gia đình, bạn bè,…

– Thời gian là nhân chứng cho những giá trị đích thực mà mỗi bạn sẽ tạo ra.

– Lãng phí thời gian là thứ lãng phí không bao giờ có thể bù đắp được.

– Không nên cậy mình còn trẻ mà rong chơi, mải chạy theo những thứ vô bổ ở cuộc đời. Mỗi bạn cần xây dựng kế hoạch để sử dụng quỹ thời gian cho hợp lí vì “Thời gian thấm thoắt thoi đưa/… ”

– Phê phán những bạn còn mải chơi, không quý trọng thời gian.

– Liên hệ bản thân.

III. Kết đoạn

Khẳng định lại vấn đề

Bài văn mẫu

Trong cuộc sống của mỗi cá nhân, thời gian có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Thật vậy, đối với lứa tuổi học trò thì thời gian càng có ý nghĩa quan trọng hơn cho việc học của mỗi chúng ta. Vì thế, mỗi học sinh đều cần luôn quý trọng, tiết kiệm thời gian và tận dụng thời gian vào việc học của bản thân, làm cho việc học ngày một tốt hơn. Thời gian chính là một thứ tài sản quý báu, nó miễn phí nhưng nó lại chẳng thể mua được vì thời gian đã trôi qua rồi là chẳng thể lấy lại được nữa. Mỗi người có một quỹ thời gian hàng ngày như nhau. Tuy nhiên, có những người biết sử dụng thời gian của mình bằng những việc có ý nghĩa. Họ biết xót từng phút giây trôi qua nên luôn tìm cách sống trọn vẹn từng giây để có được một cuộc sống có ý nghĩa khi nhìn lại sau này. Biết tận dụng từng giây của cuộc sống cũng đã đủ để làm nên sự khác biệt giữa hai kết quả nhận được. Đối với mỗi cá nhân chúng ta, việc tiết kiệm, quý trọng và biết tận dụng thời gian vào những việc có ích chính là để đem lại lợi ích cho chính bản thân chúng ta. Thay vì dùng thời gian cho những việc không quá cần thiết, học sinh chúng ta có thể dùng để đọc thêm sách, dành thời gian học thêm những kỹ năng cuộc sống bổ ích, dành thời gian cho gia đình,.. Mặt khác, việc luôn trì hoãn và sử dụng thời gian không hợp lý đem đến rất nhiều tác hại cho chính người trì hoãn và tập thể chung. Việc luôn trì hoãn, nước đến chân mới nhảy chính là một tính xấu cần loại bỏ ở mọi cá nhân, đặc biệt là với thế hệ trẻ. Đối với các bạn học sinh hay người trẻ, trong thế kỷ hội nhập và phát triển, trong kỷ nguyên số mà trì hoãn chắc chắn là yếu tố làm cho chính chúng ta bị đào thải do sức mạnh của máy móc quá phát triển. Vì vậy, mỗi chúng ta trong thời kỳ hội nhập và phát triển như ngày nay chắc chắn không nên có đức tính trì hoãn và lười biếng. Ta có thể nhận thấy, có những bạn học sinh chưa thực sự biết quý trọng thời gian nên luôn trì hoãn, lười biếng trong công việc. Tóm lại, mỗi cá nhân đều không nên có thái độ sống lười biếng và luôn trì hoãn công việc, điều ta cần làm đó chính là quý trọng thời gian của bản thân và tận dụng tốt thời gian của chính bản thân mình.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *