Nghị luận xã hội bàn về “Vai trò của khát vọng trong cuộc sống”

1. Nêu vấn đề.

– Những ước mơ và mong muốn của con người là điều cần có và nó thể hiện tầm vóc của con người trong cuộc sống.
– Nhắc đến ước vọng của con người, người ta thường hay nhắc đến từ “khát vọng”.
– Là con người sống trong cuộc đời ai cũng có khát vọng.

2. Giải thích vấn đề

– Khát vọng là những mong muốn lớn lao, tốt đẹp của mỗi con người, nó mang một sức thôi thúc mạnh mẽ mà khiến họ cần phải hành động để đạt được khát vọng của bản thân.

– Mỗi con người sẽ có những khát vọng riêng trong cuộc sống của mình. Khát vọng là động lực để con người phát triển và vươn tới thành công.

3. Phân tích, bàn luận vấn đề:

– Vai trò của khát vọng với con người:

+ Có khát vọng tức là con người có những ước mơ. Một người sống không thể thiếu ước mơ vì những ước mơ, khát vọng giúp con người nỗ lực và phấn đấu không ngừng.

+ Có khát vọng, con người sẽ có sức mạnh để vượt qua những khó khăn, chông gai trong cuộc sống.

+ Con người có khát vọng là con người sống có lí tưởng riêng và những người như vậy nhất định sẽ thành công.

– Khát vọng khác với tham vọng. Cần phải tỉnh táo để không biến những khát vọng của mình thành những tham vọng.

– Phê phán những người sống không có khát vọng, sống như những cỗ máy.

– Liên hệ bản thân: Em đã phải là người sống có khát vọng chưa? Hãy chia sẻ về những khát vọng của mình?

Bài văn mẫu Nghị luận xã hội bàn về “Vai trò của khát vọng trong cuộc sống”

Mỗi người chỉ được sống một lần duy nhất, hãy trở thành người có ích cho xã hội, biết vươn phía trước, sống có mục đích, khát vọng và khát vọng. Khát vọng là khao khát, mong muốn, hướng tới, có được những điều tốt đẹp mà mình mơ ước. Bên cạnh đó, khát vọng còn là quyết tâm, cố gắng thực hiện hết sức mình mục tiêu, khát vọng bản thân mình đặt ra.

Mỗi người sống cần có cho mình một khát vọng cháy bỏng và cố gắng thực hiện những điều đó để cuộc sống của chúng ta trở nên tốt hơn. Khi mỗi người có khát vọng họ trở nên tốt đẹp hơn, đề cao tầm quan trọng của khát vọng trong cuộc sống con người. Người sống có khát vọng là những người chăm chỉ làm việc, khi gặp khó khăn không nản, luôn kiên trì, bền bỉ với việc mình đang làm. Bên cạnh đó, họ cũng là những người luôn nỗ lực học tập, không bỏ qua bất cứ cơ hội học tập nào, trau dồi, rèn luyện để hoàn thiện bản thân mình và biết đặt ra mục tiêu, phấn đấu vì mục tiêu đó. Người có khát vọng là người có lí tưởng sống, có ý chí vươn lên, sẽ học hỏi được nhiều điều hay lẽ phải để hoàn thiện bản thân.

Ngoài ra, khi ta vấp ngã, biết đứng lên tiếp tục theo đuổi khát vọng, ta sẽ có thêm nhiều bài học quý giá mà không phải ai cũng có được. Việc xây dựng khát vọng không chỉ khiến cho bản thân tốt đẹp hơn mà còn đóng góp cho xã hội, cho đất nước phát triển.

Tuy nhiên, trong xã hội vẫn còn nhiều người sống không có khát vọng, hoài bão, vô cảm, phó mặc cho cuộc đời. Lại có người sống có khát vọng nhưng không cố gắng thực hiện mà chỉ hão huyền, viển vông về một cuộc sống tốt đẹp hơn… những người này khó có được cuộc sống tốt đẹp và sớm bị xã hội đào thải. Mỗi người một cuộc sống và chỉ được sống một lần, hãy sống có khát vọng, biết vươn lên và trở thành một người có ích cho xã hội.

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *