Nghị luận xã hội “Nghị lực, bản lĩnh và ý chí vươn lên của con người”

Khẳng định một thái độ sống cần có của con người: Cho dù hòan cảnh khắc nghiệt đến đâu, sự sống vẫn hiện hữu, cái đẹp vẫn tồn tại. Con người phải có ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Nhận thức đúng về vai trò của ý chí, nghị lực, bản lĩnh:

+ Những thử thách, những khó khăn của thực tế đời sống luôn đặt ra đối với mỗi con người. Cuộc sống không bao giờ bẳng phẳng, luôn chứa đựng những bất ngờ, biến cố ngoài ý muốn. Vì vậy, quan trọng là cách nhìn , thái độ sống của con người trước thực tế đó.

+ Ý chí nghị lực tạo cho ta bản lĩnh và lòng dũng cảm, người có ý chí và nghị lực là người luôn đương đầu với mọi khó khăn, thử thách, là người dám nghĩ, dám làm, dám sống. Chàng trai Nguyễn Sơn Lâm, chỉ cao chưa đầy một mét, đi phải chống nạng nhưng lại giỏi ba thứ tiếng, từng thi Việt Nam Ido 2010, năm 2011 anh là người  chinh phục đỉnh Phanxipang và trở thành người khuyết tật Việt Nam đầu tiên đặt chân lên đỉnh núi này mà không cần đến sự giúp đỡ của người khác.

+ Ý chí nghị lực giúp chúng ta khắc phục những khó khăn và thử thách, rèn cho ta niềm tin và thúc đẩy chúng ta luôn hứơng về phía trước, vững tin vào tương lai. Đúng như người phương Tây từng nói” Hãy hướng về ánh sáng, mọi bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn”, Nick Jivucic từng nói” Không có mục tiêu nào quá lớn, không có ước mơ nào quá xa vời”, chị Đặng Thùy Trâm từng nói “ Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố” …Tất cả đều chứa đựng trong đó những thông điệp lớn lao về ý chí và nghị lực.

+ Ý chí nghị lực giúp con người ta luôn tự tin về bản thân, tự tin với công việc mình làm. Dù thất bại vẫn vui vẻ và khắc phục lại chứ không hề nản chí. Có lẽ đó là câu chuyện về Bill Gate, bỏ dở đại học lập công ty phần mềm nhưng liên tiếp thất bại. Khắc phục nhưng thất bại đó, ông đã vươn lên trở thành tỉ phú bậc nhất của nhân loại.

-Thực tê xã hội càng phát triển, nhiều cơ hội được mở ra nhưng ta vẫn thấy có nhiều biểu hiện trái ngược; nhiều bạn trẻ bây giờ thấy khó khăn thì nản chí, thấy thất bại thì hủy hoại chính mình. Sống thiếu niềm tin, thiếu ý chí, sống hèn nhát và gục ngã. Đây là vấn đề cần lên án.

Hành động ta cần: Rèn luyện cho mình ý chí và nghị lực; phê phán những kẻ yếu đuối, thiếu tự tin, học tập những tấm gương về ý chí và nghị lực. Từ đó ta dám sống và dám đi đến thành công.

Hành động:

+ Rèn luyện cho mình ý chí và nghị lực: phê phán những kẻ yếu đuối, thiếu tự tin. Học tập những tấm gương về ý chí, nghị lực từ đó ta dám sống và dám đi đến thành công.

+ Vượt lên khó khăn bằng nghị lực, ý chí, năng lực ( nhìn vào tấm gương của những bạn học sinh nghèo vượt khó, những hòan cảnh bất hạnh nỗ lực vươn lên để tự soi lại chính mình). + Bản lĩnh, kiên định trứớc tình hình biển đảo hiện nay ( cảnh sát biển, ngư dân bám biển, người trong đất liền…).

Bài văn mẫu Nghị luận xã hội “Nghị lực, bản lĩnh và ý chí vươn lên của con người”

Nghị lực kiên cường và sự bền bỉ có thể chinh phục mọi thứ. Giữa lớp sỏi đá khô cằn, nếu có đủ nghị lực sống, cây hoa dại vẫn tốt lên và nở ra những chùm hoa tươi đẹp. Đó là bài học quý giá giúp ta không ngại khó khăn, thử thách, không ngừng nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.Nghị lực sống là sự cố gắng quyết tâm vượt qua thử thách dù khó khăn, gian khổ đến đâu. Người có ý chí, nghị lực sống là người luôn kiên trì, nhẫn nại vượt qua những khó khăn, chông gai trong cuộc đời để đạt tới mục tiêu đã đặt ra.

Nghị lực sống của con người không phải trời sinh ra mà có, nó xuất phát và được rèn luyện từ gian khổ của cuộc sống. Người có nghị lực luôn có thể chuyển rủi thành may, chuyển họa thành phúc. Họ không bao giờ chịu đầu hàng số phận hay đổ lỗi thất bại do số phận. Họ luôn chủ động đối mặt với thách thức và tìm cách chiến thắng. Chính vì thế, họ trở nên vĩ đại. Ví dụ: Milton, Beethoven, Nick Vujicic,…

Ý chí và nghị lực sống mạnh mẽ có một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta, tạo cho chúng ta tinh thần và lòng dũng cảm dám đương đầu với mọi thử thách. Ý chí và nghị lực rèn luyện cho chúng ta vượt qua những khó khăn thử thách và thúc đẩy chúng ta tiến lên phía trước và vững tin về một tương lai tốt đẹp hơn.

Sống có Ý chí và nghị lực sống mạnh mẽ giúp con người luôn lạc quan, tin tưởng vào công việc và cuộc sống. Thái độ sống tích cực ấy giúp chúng ta luôn chủ động, sáng tạo, dễ dàng gặt hái thành công và sống một cuộc đời có ý nghĩa.

Thất bại không loại trừ bất cứ ai nhưng biết vượt qua thất bại, làm tiếp và hướng đến tương lai cần phải có nghị lực sống đủ mạnh. Nếu thiếu nghị lực sống, không những không thể có được thành tựu mà còn rất dễ bi quan, đau khổ và thất bại. Cuộc đời chứa nhiều giông bão, kẻ yếu đuối rất dễ bị sóng gió cuốn đi.

Trái ngược với những người có nghị lực sống mạnh mẽ là những người không có ý chí, hèn nhát và yếu đuối. Giới trẻ bây giờ vẫn rất còn nhiều người chưa làm đã vội bỏ cuộc, thấy khó khăn đã nản chí, gặp thất bại thì hủy hoại và sống bất cần đời. Những người như thế thật đáng chê trách.

Cuộc sống vốn nhiều gian nan, thử thách thì việc rèn luyện nghị lực sống mạnh mẽ là nhiệm vụ rất quan trọng và khẩn cấp. Ngay bây giờ, học sinh cần rèn luyện cho bản thân thành người có ý chí và nghị lực kiên cường để vượt qua mọi chông gai và thử thách trên chặng đường dài đi tới tương lai. Quyết liệt lên án, phê phán những người sống mà không có ý chí nghị lực, không có niềm tin vào cuộc sống.

Có nghị lực, niềm tin thì chúng ta có thể vượt qua mọi khó khăn để đưa những bước chân gần hơn với thành công và hạnh phúc. Khi cuộc đời cho bạn cả trăm lý do để khóc, hãy cho đời thấy bạn có cả ngàn lý do để cười. Vì vậy hãy sống giữa đời. Đừng cô lập chính mình. Hãy sống giữa con người và sự việc, giữa những rắc rối, gian khó và trở ngại. Học tập những tấm gương sáng về ý chí, nghị lực để đi tới thành công.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *